Họ cần có một gương mặt châu Á thật "tiểu thuyết" để chụp bìa cho 2 cuốn sách của nhà văn Nhật sắp xuất bản tại Anh. Sau đó họ lại cần một gương mặt Châu Á có sức hút để đóng vai làm nền cho một cảnh phim của Hollywood.
Hà Anh nổi lên như một ốc đảo giữa hàng trăm người thử vai. Cô có hình thể tương thích, vừa có đôi mắt sắc sảo cá tính vừa có vẻ mong manh, thế là nhân vật của họ đã được tìm thấy.
Nhân vật nữ mà bạn thể hiện ở bìa sách là ai? Bạn có được biết qua về cuốn tiểu thuyết đó trước khi chụp hình minh họa bìa không?
Tôi được mời chụp bìa cho hai cuốn tiểu thuyết, là "The Last Concubine” và “Eastern Jewel”. Cả hai cuốn sẽ xuất bản vào đầu năm tới nên tôi chưa được đọc.
Tuy nhiên tôi được biết nhân vật "Eastern Jewel” là một công chúa được nuôi dậy ở Nhật bản thời đại chiến Sino-Nhật Bản thứ hai. Cô là một phụ nữ vô cùng quyến rũ, quyết đoán, thích ăn mặc cải trang như đàn ông.
Khi chụp bìa tiểu thuyết Hà Anh có phải diễn nhiều không?
Hình như đôi mắt rất quan trọng cho một nhân vật tiểu thuyết. Trong cuốn“Eastern Jewel” người ta muốn tập trung thể hiện đôi mắt của nhân vật nên tôi phải diễn đôi mắt sắc sảo, quyến rũ và quyết đoán.
Nhân vật trong “The last concubine” của Lesley Downer lại trái ngược, Hà Anh vấn tóc kiểu Nhật Bản, khuôn mặt và vóc dáng e lệ, mơ màng với ánh nhìn xa xăm.
Sự kiện chụp hình bìa tiểu thuyết hình như khá tác động tới Hà Anh, bạn đã hé lộ một chút sự phấn khích trên Blog của mình?
Ông bà của Hà Anh đều là nhà văn (Nhà văn Vũ Tú Nam và Thanh Hương) và mẹ tôi cũng là dịch giả của nhiều tiểu thuyết văn học nước ngoài nên xuất hiện trên bìa hai cuốn tiểu thuyết là sự kiện thú vị nhất đối với tôi trong năm qua.
Vậy hẳn bạn là người mê văn học rồi?
Tuổi thơ của tôi gắn liền với truyện cổ An-đéc-xen, Grim... Tom Sawyer, chú người gỗ Pinochia, bác sỹ Aibolit. Lớn hơn, tôi chìm trong kho tiểu thuyết "Những người khốn khổ", "Thằng gù Nhà thờ Đức Bà"...
Bạn có ám ảnh nhân vật nào, có câu chuyện nào theo bạn đến tận bây giờ không?
Sau tất cả kho tàng tiểu thuyết thuyết kinh điển tôi vẫn yêu nhất nhân vật nàng tiên cá của An-đéc-xen. Cô công chúa bé bỏng có giọng hát thánh thót. Gia đình và bạn bè biết vậy nên thường gọi tôi là Ariel-nàng tiên cá bé bỏng.
Thế còn sự kiện bạn được chọn từ hàng trăm người diễn thử để vào một cảnh quay của đạo diễn Hollywood? Một trải nghiệm mà không phải người mẫu nào cũng có được?
Đoàn làm phim đã tuyển tôi và 2 bạn diễn khác qua công ty đại diện của tôi. Thông thường những buổi tuyển vai diễn cho phim truyện rất vất vả bởi phải xếp hàng đợi hàng trăm người thử vai. Đoàn làm phim đã biết chắc hình ảnh mà họ cần nên chúng tôi được chọn luôn qua ảnh và theo giờ hẹn cứ đến thẳng trường quay.
Được quay chính diện cùng góc độ với vai nữ diễn viên chính bạn có kịp ấn tượng gì về một ngôi sao chính hiệu của Kinh đô điện ảnh không?
Những cảnh quay được chia thành nhiều cảnh ngắn, đoạn thoại của diễn viên cũng vì vậy mà ngắn hơn. Công đoạn cho 1 cảnh phim rất dài và phức tạp, thể hiện của người diễn lại bị ngắt quãng liên tục nên tôi chưa kịp có ấn tượng gì lắm với nữ diễn viên.
Theo bạn thì vì sao các nữ minh tinh của Hollywood khi lên hình lại hiệu quả đến thế. Chắc không chỉ do nhan sắc trời cho?
Đa số họ đều có tài năng bẩm sinh kèm với việc được đào tạo chuyên nghiệp. Chưa hết, họ còn có ý chí mãnh liệt, kỷ luật và nỗ lực thành danh.
Tôi cho rằng Hollywood là một "đấu trường", số người nổi trội mà ta biết chỉ là một phần quá ít so với số đông đã thử sức không thành công - mà ta không biết tới.
Bạn có thông tin gì về bộ phim mình đã tham gia chưa?
Bộ phim sẽ được trình chiếu vào đầu năm 2008.
Bạn học được điều gì đó sau một ngày làm việc với Công nghệ điện ảnh khổng lồ?
Do ba tôi là họa sĩ thiết kế cho hãng phim truyện nên tôi đã được tiếp xúc với trường quay từ bé.
Tuy nhiên độ chuyên nghiệp (tôi vẫn muốn nói đến độ chuyên nghiệp) của Hollywood vượt ngoài sức tưởng tượng của tôi. Chỉ có một cảnh đám đông xô đẩy nhau mà cascadeur phải tập dượt với diễn viên ngã thế nào, rơi người ra sao... hàng tiếng đồng hồ. Chuẩn bị cho cảnh Bữa tiệc đêm trao giải họ chọn từng diễn viên đóng phụ (mà tôi tham gia), trang phục và trang điểm được rà soát qua lại rất khắt khe. Từng vị trí ngồi của diễn viên phụ cũng phải chỉnh đi chỉnh lại cho hiệu quả.
Hà Anh có thể tiết lộ cát-sê của lần đóng phim đó không?
Cũng như những show đi diễn catwalk của tôi thôi. Không phải ít đối với một nghề nghiệp, cũng không nhiều quá đáng. Chúng tôi làm việc sao cho xứng đáng với từng đồng tiền kiếm được.
Hà Anh bận thế có thời gian dành cho việc đi xem phim không?
Gần đây ngoài rạp chiếu nhiều bộ phim hành động hài hước mang tính giải trí như “Bourne Ultimatum”, “Simpson the Movie”... tôi không thể bỏ qua.
Người ta có "sách gối đầu giường", có bộ phim nào với bạn là như vậy?
Nhiều lúc tôi thích xem lại phim cũ mà tôi từng yêu thích như "Gia" do Angelina Jolie thủ vai chính, nói về một người mẫu nổi tiếng sau những vinh quang, cám dỗ và sa ngã cô vẫn chỉ là một đứa trẻ, khao khát tình yêu thương chăm chút của gia đình.
Còn một phim nữa tôi luôn sẵn lòng xem lại là “Life is Beautiful” (Cuộc sống tươi đẹp) của đạo diễn, biên kịch cũng chính là diễn viên người Ý Roberto Benigni.
Bộ phim nói về chiến tranh mà không có súng đạn, nó được kể bằng sự hài hước nhẹ nhàng và lãng mạn. Đó là bức tranh đẹp hơi thoáng ảm đạm đã ám ảnh tôi khá lâu.
Nếu sau này được mời đóng phim bạn nghĩ mình hợp với kiểu nhân vật thế nào?
Tôi chưa hình dung mình sẽ đóng phim, nhưng nếu một ngày tôi quyết định trở thành ca sỹ, tôi mong muốn sẽ nhập vai trong nhiều nhân vật cá tính khác nhau cho video clip của mình. Tôi thích khai thác nét mạnh mẽ, gợi cảm và đôi khi cũng khá mong manh của người phụ nữ trong tôi.
Tết bạn có về thăm nhà chứ?
Khoảng thời gian đó là lúc tôi bận nhất, tôi sẽ tìm cách về thăm nhà vào tháng 4.
Cảm ơn bạn. Hẹn gặp lại ở Hà Nội!
(Theo 24h)